บันทึกการเรียนครั้งที่ 16 วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน
2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
โครงการ “สร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว”
หลักการและเหตุผล
สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างมากทั้งด้าน ร่างกาย
อารมณ์ สังคม
สติปัญญาและยังช่วยให้เด็กได้พัฒนาตนเองในแต่ละด้านเพราะวัสดุที่เด็กนำมาเล่นแล้วได้รับความสุขได้ผ่อนคลาย ได้เรียนรู้ เป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเกิดความรู้จากการได้สัมผัส
ได้ลงมือปฏิบัติช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง สื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดเรื่องราวสาระความรู้จากครูสู่เด็กเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ทำให้เด็กเข้าใจเรื่องยากๆด้วยความง่ายดายและทำให้เด็กเกิดการค้นพบความรู้ด้วยตนเองและครูยังใช้สื่อการสอนเพื่อให้เด็กได้ประสบการณ์จริง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนถึงสิ่งที่มีปัญหา
เกี่ยวกับขนาด กาลเวลา และระยะทาง ช่วยเร้าและกระตุ้นความสนใจ ทัศนคติที่ดีของผู้เรียน ช่วยให้เรียนได้ง่าย
รวดเร็ว และเพลิดเพลินช่วยแสดงกรรมวิธีต่างๆ
ซึ่งไม่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ด้วยพูด
และสร้างโอกาสให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและอีกทั้งยังช่วยให้มีความทรงจำต่อสิ่งที่เรียนได้นาน
และนำไปใช้ได้ดีกว่า คุณค่าของสื่อการสอนยังจำแนกเป็นรายด้านได้
3 ข้อ 1. คุณค่าด้านวิชาการ 2.
คุณค่าด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ 3. คุณค่าด้านเศรษฐกิจการศึกษา
ดังนั้นคณะผู้จัดจึงได้จัดทำโครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัวเพื่อให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้เกี่ยวกับสื่อการสอนและเห็นถึงความสำคัญของสื่อการสอนที่มีต่อเด็กปฐมวัยที่มีคุณค่าต่อระบบการเรียนการสอนหรือการศึกษาเป็นอย่างยิ่งทั้งคุณค่าที่เกิดขึ้นต่อผู้เรียนและผู้สอนซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและมีบทบาทมากในกระบวนการเรียนการสอนประเด็นสำคัญของคุณค่าของสื่อการสอนคือสื่อการสอนช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้และเข้าใจความสำคัญของสื่อเด็กปฐมวัย
2.เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ของสื่อเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ปกครองได้
3.เพื่อให้ผู้ปกครองได้รู้ถึงคุณค่าของสื่อที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหา/หลักการ
โครงการ สร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
คณะผู้จัดทำจะให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับประเภทและความสำคัญของสื่อเพราะเด็กในช่วงนี้เป็นวัยที่มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคมและสติปัญญารวมทั้งเรื่องสื่อสร้างสรรค์ต่างๆเช่นหุ่นนิ้ว หุ่นถุงมือเป็นต้นเราจึงนำสื่อมาเพื่อกระตุ้นพัฒนาการของเด็กเพราะสื่อการเรียนรู้มักสำคัญต่อเด็กเป็นอย่างมากและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น
เป้าหมาย
-เป้าหมายเชิงปริมาณ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 15 คน
-เป้าหมายเชิงคุณภาพจากการเรียนเข้าร่วมโครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัวผู้ปกครองสามารถเข้าใจและประดิษฐ์สื่อนำมาใช้เองได้
วันเวลาและสถานที่
วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 09:00 น. – 12:45 น.
ซอย ลาดพร้าว 136 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัวเป็นการอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองโดยใช้รูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยใช้เทคนิคดังนี้
บรรยายเกี่ยวกับสื่อ การสาธิตวิธีการประดิษฐ์สื่อ ปฏิบัติสื่อ
แผนการดำเนินงาน
ลำดับ
|
กิจกรรม/ขั้นตอน
|
เดือน
|
||||||||||||
ต.ค
|
พ.ย
|
ธ.ค
|
||||||||||||
1.
|
การเตรียมงาน(P)
- สำรวจความต้องการ/สรุปผลความต้องการ
- เขียนโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง
- คำสั่งแต่งตั้ง
-
รวบรวมข้อมูลการให้ความรู้
- ทำแผ่นพับให้ความรู้
-
ทำป้ายนิเทศให้ความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
|
|
|
|
||||||||||
2.
|
การดำเนินงาน
(D)
- ให้ความรู้ผู้ปกครอง
-
บรรยายเกี่ยวกับความสำคัญของสื่อ
- สาธิตวิธีการประดิษฐ์สื่อ
- ปฏิบัติ/ลงมือทำสื่อ
|
|
|
|
||||||||||
3.
|
การนิเทศติดตามผล
(C)
- การประเมินโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ
|
|
|
|
||||||||||
4.
|
การสรุปและประเมินผล
(A)
- ประชุมสรุปวิเคราะห์ข้อมูล
- จัดทำแฟ้มรายงานผลโครงการ
|
|
|
|
งบประมาณ 1000 บาท
ค่าใช้สอย 500 บาท
- ค่าอาหารว่าง 500 บาท
ค่าวัสดุ 500 บาท
-ถุงเท้า 150 บาท
-กระดาษแข็ง 100 บาท
-กระดาษสี 50 บาท
-กาว 30 บาท
-อุปกรณ์ตกแต่ง 200 บาท
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้ปกครองมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการประดิษฐ์สื่ออุปกรณ์ต่างๆและสามารถนำไปใช้นำความรู้ที่ได้จากการให้ความรู้เรื่องสื่อของเด็กปฐมวัยได้อย่างเข้าใจและให้ความสำคัญกับสื่อเด็กปฐมวัย
ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ของสื่อเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ปกครองได้
และผู้ปกครองสามารถได้รู้ถึงคุณค่าของสื่อที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
การติดตามและการประเมินโครงการ
- จากแบบประเมนความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมโครงการ
-
จากการประชุมวิเคราะห์การประเมินผลโครงการ
ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. นางสาวภาวิดา บุญช่วย ประธาน
2. นางสาวไพจิตร
ฉันทเกษมคุณ รองประธาน
3. นางสาวกัลปพฤกษ์
ชะนะมา กรรมการ
4. นางสาวภทรธร
รัชนิพนธ์ กรรมการ
5. นายอารักษ์ ศักดิกุล กรรมการ
6. นางสาวจิราภรณ์
ฟักเขียว กรรมการเลขานุการ
กำหนดการ
โครงการ
สร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
วันอาทิตย์ที่
27
พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 09:00 -
12:45 น.
ซอย
ลาดพร้าว 136 คลองจั่น บางกะปิ
กรุงเทพฯ 10240
09:00 – 09:30 น. ลงทะเบียนเข้างาน
09:31 – 09:35 น. กล่าวเปิด
“โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว”
09:36 – 10:00 น การบรรยายให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
10:01 – 10:30 น. สาธิตการทำสื่อหุ่นนิ้วมือ
หุ่นมือจากถุงเท้า
10:31 – 11:30 น. กิจกรรมให้ผู้ปกครองทำสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
11:45 – 12:15 น. ร่วมกันสรุปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
12:30 น. กล่าวปิด
“โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว”
แบบประเมินโครงการ
แบบประเมินผู้ปกครองต่อนักศึกษาโครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
เป็นโครงการให้ความรู้เรื่องสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งผู้ปกครองจะสามารถนำไปได้ในการเลี้ยงดูและการสอนเพื่อเป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัย
ตอนที่ 1 อายุของผู้ประเมิน __20-29 __30-39 __40-49 __50-59 __มากกว่า60
อาชีพ __เกษตรกร __รัชราชการ __รัฐวิสาหกิจ __ค้าขาย __อื่นๆ ______________
อาชีพ __เกษตรกร __รัชราชการ __รัฐวิสาหกิจ __ค้าขาย __อื่นๆ ______________
ตอนที่ 2 ความพึงพอใจต่อโครงการให้ผู้ปกครอง
หัวข้อ
|
ดีมาก
(5)
|
ดี
(4)
|
พอใช้
(3)
|
ต่ำกว่ามาตรฐาน
(2)
|
ต้องปรับปรุง
(1)
|
1.การนำเสนอเนื้อหาของสื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
|
|
|
|
|
|
2.ความพร้อมของสถานที่ในการจักกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
3.ความพร้อมของอุปกรณ์ของสื่อที่จัดกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
4.ความน่าสนใจของกิจกรรมโครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
|
|
|
|
|
|
5.ประโยชน์ที่ผู้ปกครองได้รับจากกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
6.การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในเรื่องของสื่อเด็กปฐมวัย
|
|
|
|
|
|
7.เข้าใจในกิจกรรมได้ง่ายและสามารถนำไปใช้ได้จริง
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9.ความประทับใจต่อผู้ดำเนินกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
10.ความพึงพอใจในภาพรวมของโครงการ
|
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
แบบประเมินตนเอง
ตอนที่ 1
ความพึงพอใจต่อโครงการของตนเอง
หัวข้อ
|
ดีมาก
(5)
|
ดี
(4)
|
พอใช้
(3)
|
ต่ำกว่ามาตรฐาน
(2)
|
ต้องปรับปรุง
(1)
|
1.การเลือกเนื้อหาของสื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
|
|
|
|
|
|
2.วิธีการนำเสนอสื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยให้แก่ผู้ปกครอง
|
|
|
|
|
|
3.ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมโครงการ
|
|
|
|
|
|
4.สถานที่ที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ
|
|
|
|
|
|
5.ความพร้อมของสื่อการให้ความรู้
สื่อและอุปกรณ์
|
|
|
|
|
|
6.ความร่วมมือในการทำงานเป็นกลุ่ม
|
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
การประยุกต์ใช้
ทำให้เราเข้าใจวิธีการจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้ผู้ปกครองเราก็จะได้ทักษะที่หลากหลายเพิ่มเติมจากเดิมไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสาร
การลงพื้นที่ การให้ความรู้ การรวบรวมข้อมูลเป็นต้น
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำและจดบันทึกเวลาที่อาจารย์ได้แนะนำและให้เพิ่มเติมข้อมูลของเอกสารเสมอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่ละกลุ่มให้ความร่วมมือความสนใจในการที่จะจัดโครงการมากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำปรึกษา คอยชี้แนะในสิ่งที่ดีเสมออธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่ไม่เข้าใจให้เข้าใจได้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น